ทำไมต้องรักษารากฟัน

เมื่อฟันผุลึกจนปวดฟัน นั่นหมายความว่าเชื้อโรคได้ทำลายฟันของเราไปจนถึงชั้นโพรงประสาทฟัน และลุกลามไปจนเกิดการติดเชื้อที่บริเวณปลายราก ดังนั้น ทุกครั้งที่มีแรงมากระทบ หรือการเปลี่ยนอุณหภูมิร้อนเย็นก็จะทำให้เรารู้สึกปวดฟัน ดังนั้นการอุดฟันเพียงอย่างเดียว จึงไม่สามารถแก้ไขอาการเหล่านี้ได้ ทางแก้ก็จะมีสองวิธีคือ

1. รักษารากฟัน
  2. ถอนฟัน (มีผลเสียตามมามากมาย)

ในฟันบางซี่ที่ฟันผุทะลุโพรงประสาทฟันไปแล้วแต่อาจไม่มีอาการก็ได้ เพราะมีการไหลเวียนของน้ำลายเข้าไปด้านใน แต่เมื่อเราอุดฟันไปโดยไม่ได้รักษารากฟันก็จะก่อให้เกิดอาการปวดตามมา แต่ถ้าปล่อยไว้โดยไม่รักษารากฟัน ฟันผุก็จะลุกลามไปเรื่อยๆ จนฟันแตกเหลือแต่ราก ถึงตอนนั้นแม้ใจจะอยากเก็บฟันซี่นั้นไว้โดยการรักษารากฟัน ก็ไม่สามารถทำได้เพราะเหลือเนื้อฟันน้อยเกินกว่าที่จะทำครอบฟันหรืออุดฟันหลังรักษารากได้ ดังนั้นถ้าเริ่มรู้ตัวว่าฟันผุให้รีบมาอุดฟัน ก่อนที่จะต้องรักษารากและถอนฟัน

complex images

ขั้นตอนการรักษารากฟัน

informative images

เปิดคลองรากฟัน

คุณหมอจะทำความสะอาดโดยการเอาฟันผุข้างบนออกให้หมด แล้วเปิดเข้าไปหาชั้นโพรงประสาทฟัน เพื่อทำความสะอาด และใส่ยาฆ่าเชื้อโรค

ขยายคลองรากฟัน

คุณหมอจะใช้เครื่องมือในการขยายคลองรากฟันเพื่อทำความสะอาดผนังคลองรากฟัน และเตรียมพร้อมคลองรากฟันให้เหมาะสมต่อการอุดคลองราก

อุดคลองรากฟัน

เมื่อคนไข้ไม่มีอาการแล้ว คุณหมอจะทำการอุดคลองรากฟันด้วยวัสดุอุดคลองรากฟันตลอดความยาวราก เพื่อให้เกิดความแนบสนิท จนเชื้อโรคไม่สามารถผ่านไปได้ง่ายๆ

ปักเดือยฟันและอุดฟัน

หากเนื้อฟันที่เหลืออยู่มีความแข็งแรง หรือมีปริมาณเนื้อฟันที่เหลืออยู่น้อย คุณหมอจะแนะนำให้มีการปักเดือนเพื่อเสริมความแข็งแรง ลดการแตกหักของฟันที่อาจเกิดขึ้นได้ แล้วอุดด้วยวัสดุอุดจนเต็ม ฟันก็จะถูกบูรณะขึ้นมาเต็มซี่เหมือนเดิม

จำเป็นต้องทำ "ครอบฟัน" หลังรักษาคลองรากฟันหรือไม่

ฟันที่จำเป็นต้องรักษารากฟันส่วนใหญ่มักมีฟันผุขนาดใหญ่มากแต่แรก  และในขั้นตอนเปิดคลองรากฟันก็ต้องเสียเนื้อฟันเพิ่มอีก ดังนั้นเนื้อฟันที่เหลืออยู่ก็จะน้อยลงไปอีก คุณหมอจึงแนะนำให้ทำครอบฟันเมื่อ

1. มีเนื้อฟันเหลืออยู่น้อย และไม่สามารถให้ความแข็งแรงที่ดีจากการอุดฟันเพียงอย่างเดียว
  2. แรงบดเคี้ยวมาก
  3. มีนิสัยนอนกัดฟัน หรือชอบทานของแข็งหรือของเปรี้ยว
  4. ฟันอยู่ในบริเวณที่ต้องรับแรงมาก
  5. หลังจากรักษารากฟัน สีฟันจะคล้ำขึ้น ดังนั้นการทำครอบฟันจะช่วยแก้ไขสีฟันที่เปลี่ยนไปได้

คำถามที่พบบ่อยในการรักษารากฟัน

Q: ทำไมรักษารากฟันถึงราคาแพง และต้องทำหลายครั้ง?
A: เพราะว่าขั้นตอนการทำมีความซับซ้อนดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น คุณหมอมองเห็นเพียงแค่รูเปิดคลองรากด้านบน ซึ่งมีขนาดเล็กมาก แต่ต้องทำความสะอาดและอุดในคลองรากที่อยู่ลึกลงไปให้มีประสิทธิภาพมาที่สุด โดยใช้ภาพเอ็กเรย์ร่วมด้วย ดังนั้นการรักษารากจึงมีราคาแพง มาทำหลายครั้ง และแต่ละครั้งก็ใช้เวลานาน และหากหลังทำอาการยังไม่ดีขึ้นก็อาจจะเพิ่มจำนวนครั้งในการรักษาไปอีก

Q: รักษารากฟันเจ็บไหม?
A: การรักษารากฟันจะเจ็บมากหากไม่ฉีดยาชาก่อนทำ ดังนั้นการรักษารากฟันทุกครั้งหมอก็จะทำการฉีดยาชาก่อน (ฉีดยาชาเจ็บเล็กน้อย)

Q: หลังรักษารากฟันทานอาหารเลยได้ไหม?
A: ระหว่างที่ยังรักษารากฟันไม่เสร็จ คุณหมอจะอุดฟันด้วยวัสดุอุดชั่วคราวไว้ จะดีกว่าหากเลี่ยงการใช้ฟันข้างที่รักษารากในการเคี้ยวอาหาร

Q: หลังจากรักษารากฟันแล้วมีโอกาสกลับมาปวดซี่นั้นอีกไหม?
A: ขึ้นอยู่กับความแนบสนิทของวัสดุอุดคลองรากฟัน และวัสดุที่ปกคลุมตัวตัวฟันด้านบน ถ้าหลังจากรักหษารากฟันแล้ว ไม่มีการแตกหัก หรือรั่วซึมของวัสดุอุด ตัวฟัน หรือครอบฟัน ฟันซี่นั้นก็มีโอกาสน้อยมากที่จะกลับมาปวดอีก ดังนั้นการดูแลทำความสะอาด และการบดเคี้ยวเคี้ยวหลังจากการรักษาราก ควรทำอย่างระมัดระวังเพื่อให้ฟันซี่นั้นอยู่ในช่องปากของเราได้นานยิ่งขึ้น

Q: ทำไมรักษารากฟันแต่ละซี่ราคาไม่เท่ากัน?
A: ราคารักษารากฟันขึ้นอยู่กับจำนวนรากฟันในซี่นั้นๆ ส่วนใหญ่ฟันหน้ามีรากเดียว ฟันกรามน้อยมักมีสองราก และกรามมักมีสี่ราก ดังนั้นฟันกรามก็จะมีราแพงที่สุด

ท่านที่สนใจอยากรักษารากฟันกับคุณหมอเฉพาะทางของเรา สามารถเช็คราคาได้ ที่นี่

คุณหมอรักษารากฟันที่ร้านเราเป็นคุณหมอเฉพาะทาง เข้ามาที่ร้านทุกวันเสาร์ที่ 1 3 และ 5 ของเดือน โดยการรักษาแต่ละครั้งใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง ทำให้คุณหมอสามารถรับคนไข้ต่อหนึ่งวันในจำนวนจำกัด หากสนใจสามารถนัดหมายโดยที่ปุ่มด้านล่างได้เลยค่ะ